Ăn ốc có béo không? Ăn thế nào không nguy hại với sức khoẻ?

Ăn ốc có mập không? Ăn thế nào không gây hại cho sức khoẻ?

Ốc là món ăn dân dã được rất nhiều người yêu thích. Mọi người thường họp mặt nhau đi chơi và ăn ốc vào dịp cuối tuần, đặc biệt là vào buổi tối. Vì thế mà nhiều bạn rất thích ăn ốc nhưng ngại ăn vì lo lắng rằng ăn ốc có mập không? Loại thuỷ sinh như ốc nên ăn như thế nào để có lợi cho sức khoẻ? Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.
 
an oc co map khong

Giải đáp ăn ốc có mập không anh chị em nào cần giảm cân phải chú ý

Đi dạo quanh các hàng quán ăn vặt thì bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các món ăn từ ốc như ốc luộc, ốc xào, ốc rang me…Chỉ từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn là bạn có thể có một bữa ăn với các món ăn đa dạng từ ốc. Để biết ăn ốc có béo không hãy cùng tìm hiểu ốc mang lại giá trị dinh dưỡng gì cho cơ thể trước đã nhé.

Giá trị dinh dưỡng trong ốc

Với mỗi loại ốc khác nhau sẽ cung cấp giá trị dinh dưỡng khác nhau. Theo bảng thành phần thực phẩm Việt Nam của Bộ Y tế, thành phần dinh dưỡng trong 100g các loại ốc gồm:
 
gia tri dinh duong cua oc
 
 

Có thể thấy, trong 100g ốc sẽ cung cấp khoảng 63 đến 84kcal năng lượng, trung bình 11g protein, từ 4-8g carbs, 0.7g chất béo và một số dưỡng chất khác như canxi, phospho, kali, sắt, vitamin… Hàm lượng calo trong ốc không quá cao, lượng chất béo ít và nguồn protein trong ốc dồi dào.
 
 
Như vậy liệu rằng ăn ốc có mập không?

Lời giải đáp khoa học cho câu hỏi ăn ốc có tăng cân không?

an oc co tang can khong
 
Cân nặng của bạn tăng lên là do lượng calo trong cơ thể bạn lớn hơn bình thường. Nghĩa là bạn đã nạp quá nhiều năng lượng, vượt mức quy định trong 1 ngày. Mỗi loại thực phẩm có mức calo khác nhau, phụ thuộc vào lượng protein, fat và carb trong nó.
 
 
Trong ốc chứa nhiều chất dinh dưỡng, giàu protein. Protein có công dụng tốt với người tập gym và tập thể hình, giúp săn chắc các cơ. Ngoài ra ốc còn chứa cực kì ít chất béo.
 
 
Bên cạnh đó, các chất protein, canxi, phospho, sắt, vitamin A, B2, PP… là dưỡng chất rất tốt đối với người bị béo phì hoặc bị tiểu đường, chúng hỗ trợ cho việc giảm đi lượng mỡ thừa và đường trong máu của cơ thể.
 
 
Như vậy, ăn ốc móng tay hay bất kì loại ốc nào liệu có mập không? Và tối ăn ốc có béo không? Câu trả lời đều là tuỳ thuộc vào bạn. Mặc dù hàm lượng chất béo trong ốc thấp nhưng nếu bạn ăn quá nhiều sẽ dẫn đến dư calo thì vẫn gây tăng cân. Còn nếu chỉ ăn thỉnh thoảng thì nó không có hại mà còn rất tốt nữa. Tuy nhiên, bạn đừng cho dầu chiên hay bơ, mỡ quá nhiều trong quá trình chế biến.
 
 
Nếu bạn không muốn phát phì thì nên ăn ốc lượng vừa phải thôi nhé. Hoặc là bạn có thể tập gym hay vận động để đốt cháy bớt calo dư sau khi ăn quá nhiều ốc.

Ngoài ốc ra thì bắp cũng là một món được các "thánh ăn vặt" yêu thích. Bạn cũng nên tìm hiểu xem ăn bắp có mập không nhé. Câu trả lời sẽ khiến nhiều bạn bất ngờ.

Vậy liệu ăn ốc có tốt hay không?

an oc co tot khong
 
Ốc thường được sử dụng để chế biến thành món ăn ngon. Ăn ốc giúp bổ sung những khoáng chất cho cơ thể của bạn. Bạn có bao giờ tự hỏi rằng ăn ốc có tác dụng gì, và nó có tốt cho sức khoẻ không?
 
Ăn ốc đem lại lợi ích sức khoẻ gì?

1. Giúp giảm cân

Ốc có lượng protein cao để đốt cháy năng lượng, điều này sẽ giúp bạn tiêu hao được lượng mỡ thừa trong cơ thể. Vì thế khi ăn các loại ốc như ốc bươu, ốc nhồi, sò…sẽ không làm bạn béo lên đâu nhé.
 
Ngoài ra, hàm lượng chất béo ít cũng giúp cơ thể không bị tăng cân. Vì vậy, bạn có thể ăn ốc và kết hợp tập thể dục, tập gym nếu muốn có vóc dáng săn chắc và thon thả.

Nếu như ngại đến phòng gym mà vẫn muốn cải thiện vòng 2, hãy tham khảo những bài tập squat giảm mỡ bụng này để thực hiện ngay tại nhà. Chúng tiêu hao calo dư thừa rất tốt đó.

2. Dùng để chữa bệnh

Bên cạnh việc sử dụng ốc để chế biến món ăn thì ốc còn được coi là bài thuốc để chữa bệnh nữa đấy. Theo quan niệm y học cổ truyền, một số loại ốc nước ngọt có tính hàn, vị ngọt. Trong đông y, người ta thường dùng ốc luộc để chữa vàng da, phù thũng, bệnh gan, trĩ,...
 
 
Bạn cũng có thể chế biến ốc thành nhiều món ăn bổ dưỡng giúp tăng cường sức khoẻ cho người bị ốm, giúp khí huyết thông, thanh nhiệt, tiểu lợi...

3. Bổ sung canxi đặc biệt cho phụ nữ mang thai

Thành phần canxi chứa trong ốc chiếm từ 1.3-1.6g. Canxi giúp xương mẹ chắc khỏe, đồng thời giúp xương thai nhi cũng được phát triển khỏe mạnh. Hơn nữa, ốc cũng chứa một lượng lớn protein, vì thế những mẹ bầu thừa cân có thể ăn ốc mà không cần lo lắng sẽ tăng cân.
 
 
Tuy nhiên phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn nhiều ốc đồng thời cần chế biến ốc sạch sẽ và luộc thật kĩ để đảm bảo an toàn sức khoẻ.

Vì sao không nên ăn quá nhiều ốc

vi sao khong nen an qua nhieu oc
 
Ốc là món ăn bổ dưỡng đem lại lợi ích sức khoẻ cho bạn nhưng ăn ốc nhiều có tốt không? Sự thật là ăn nhiều ốc không tốt và còn gây hại đối với nhiều người.
 
  • Trong ốc chứa nhiều protein là dưỡng chất tốt cần thiết bổ sung cho cơ thể, tuy nhiên đối với những người bị gout và viêm khớp, ăn nhiều ốc có thể khiến bệnh tái phát và đau đớn.
  • Ốc có nhiều ở sông, hồ, biển nên nó chứa nhiều ký sinh trùng và giun sán. Cho dù bạn rửa sạch và kĩ đến đâu vẫn sẽ không thể tiêu diệt được hết ký sinh trùng. Vì vậy đối với những bạn bị yếu bụng, tiêu chảy cần hạn chế ăn ốc vì các kí sinh trùng có thể gây hại cho đường ruột yếu ớt của bạn và khi ăn nên chế biến thật kĩ càng, đảm bảo vệ sinh.
  • Bạn cũng không nên ăn quá nhiều ốc vì trong ốc chứa lượng cholesterol cao, khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch.

Như vậy, ốc là món ăn ngon tốt cho cơ thể bạn, tuy nhiên bạn chỉ nên ăn từ 1-2 bữa ốc trong 1 tuần thôi nhé.

 

Một số điều cần lưu ý khi ăn và chế biến ốc

 

luu y khi an va che bien oc
 
Ốc là loài thủy sinh, một số loài sống ở trong bùn cát thường có nhiều ký sinh trùng. Cho nên bạn cần lưu ý một số điều khi chế biến để sử dụng món ăn khoái khẩu an toàn nhé.

1. Không nên để ốc quá lâu

Nhiều người có thói quen sau khi mua ốc mà ngâm nước hàng giờ thậm chí sang ngày hôm sau gây hại cho sức khoẻ. Khi ngâm ốc, một số con ốc chết sẽ gây ảnh hưởng đến số lượng ốc còn lại.
 
 
Ốc chết có mùi hôi rất khó chịu, khi nấu làm cho món ăn không được ngon. Ngoài ra, ăn ốc chết có thể khiến bạn mắc các bệnh tả, tiêu chảy, ngộ độc.

2. Ngâm ốc thật kĩ và sạch trước khi chế biến

Ngâm ốc quá lâu có thể khiến ốc chết nhiều nhưng nếu bỏ qua bước này, món ốc sẽ không an toàn và không hợp vệ sinh hơn nữa.
 
 
Ốc sống trong bùn đất nên trong vỏ của chúng có rất nhiều bùn non và đất cát. Bạn nên ngâm ốc với nước vo gạo, nước giấm hoặc ớt trong khoảng 1 tiếng để ốc nhả hết chất bẩn, như vậy khi chế biến món ốc sẽ an toàn và ngon hơn.

3. Cần phải luộc ốc cho chín

Ốc là loài vật sống dưới nước mang nhiều vi khuẩn và ấu trùng của các loại giun sán. Các ký sinh trùng này có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao, tuy nhiên lại có một số không thể bị tiêu diệt được.
 
 
Chính vì nguyên nhân này mà rất nhiều người khi ăn ốc đã bị ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện như đau bụng, sốt, tiêu chảy, nôn mửa, phù chân tay… Không chỉ vậy, còn có những trường hợp nguy hiểm hơn là giun sán lên đến não gây chết tế bào não, sống thực vật hoặc tử vong.
 
 
Vì thế bạn cần luộc cho thật kỹ, thật chín để bảo vệ an toàn cho sức khoẻ của bạn. Bạn nên để nồi ốc sôi nhiều lần và để lửa lớn khi luộc ốc.

4. Không nên ăn kèm ốc với thực phẩm chứa vitamin C

Nhiều người có thói quen ăn kèm ốc với thực phẩm có chứa thành phần vitamin C như trái cây hay ốc chấm muối tiêu chanh. Sai lầm khi ăn như vậy là vì hàm lượng vitamin C kết hợp với các loại hải sản có thể dẫn đến ngộ độc.
 
 
Vì thế bạn không nên ăn kèm trái cây hay các loại thức ăn chứa vitamin C để tránh bị ngộ độc.

5. Không nên uống bia khi ăn ốc

Khi ăn ốc hay các loại hải sản khác, bạn không nên uống chung với bia vì bia sẽ làm cản trở quá trình bài tiết chất đạm dư thừa ra khỏi cơ thể. Ăn ốc kèm với uống bia sẽ làm cho chất đạm tích tụ trong cơ thể.
 
 
Quá nhiều chất đạm trong cơ thể sẽ khiến bạn có nguy cơ bị bệnh về gout hay quá trình vận chuyển máu trong cơ thể bị ảnh hưởng, có thể có nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

Một số món ăn bổ dưỡng từ ốc

mon an che bien tu oc
 
Ốc là món ăn bổ dưỡng nhưng nếu chế biến không kĩ sẽ gây ngộ độc chết người. Bạn cần hạn chế ăn ở các hàng quán để đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Và ăn ở quán ăn sẽ khiến bạn có nguy cơ bị ngộ độc, đau bụng hoặc nặng hơn là nhiễm giun sán vì họ thường không ngâm ốc kĩ càng hay nấu ốc chín tái do đông khách.
 
 
Vì thế bạn nên tự chế biến và ăn ốc tại nhà để tránh ngộ độc. Ngoài ra, sau khi biết được ăn ốc có mập không, bạn có thể nấu các món ốc dinh dưỡng cho sức khoẻ.
 

 

  • Ốc chuối đậu

Ốc thường được chế biến thành đa dạng các món ăn như luộc, xào, chiên, hấp…Ngoài ra bạn có thể tham khảo món ăn nấu từ ốc, chuối và đậu hũ. Bạn  có thể dùng cơm ăn kèm với món này vào bữa chính sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả và nhanh chóng. 

 

 

 

  • Ốc xào sả ớt
Món ăn vừa có vị cay lại có vị thơm, lạ miệng. Đây là món ăn khoái khẩu của nhiều người và là món ăn lí tưởng cực ngon trong những ngày mưa hay dịp cuối tuần, cả nhà cùng ngồi quây quần ăn thì thật thích.

 

  • Ốc len xào dừa
Món ốc len xào dừa cũng là món ăn thơm ngon giàu dinh dưỡng. Nước dừa có vị ngọt béo được dùng chung với những con ốc len thơm ngon. Bạn hãy nên một lần thử qua món ốc này nhé. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi ăn nhiều ốc len xào dừa vì món chứa nhiều nước dừa có thể làm bạn tăng cân nhanh chóng đấy.

Hãy duy trì cho mình một chế độ ăn uống đủ chất, lành mạnh, đừng quá nhiều chất này hay quá ít chất kia. Nếu sợ béo và muốn giảm cân, bạn có thể thực hiện thực đơn Eat Clean 7 ngày, vừa giảm béo, vừa loại bỏ nhiều chất độc, chất thừa ra khỏi cơ thể.

Việc tập luyện tất nhiên là không thể thiếu để có một sức khỏe tốt và vóc dáng đẹp. Để đẩy nhanh tốc độ giảm mỡ, bạn có thể sử dụng thêm Viên uống hỗ trợ giảm cân đốt mỡ Supplement Depot CLA giúp chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng, giải phóng đi nhanh hơn bình thường.
 
Như vậy bạn đã tìm ra đáp án cho câu hỏi ăn ốc có mập không? Thật ra, ăn ốc không hề gây béo mà còn giúp giảm cân đấy. Tuy nhiên, ăn nhiều ốc lại không tốt cho sức khoẻ. Hãy lựa chọn và chế biến ốc để món ăn của bạn bổ dưỡng, thơm ngon và không lo tăng cân nhé.
 

 

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »